วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๕๕


วันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๕๕
                ***ลากิจ***
                ***หมายเหตุ
                - ไปเข้าร่วมประชุมรับฟังข้อตกลงในการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา (กยศ.)ปี ๒๕๕๕                                                                            ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

วันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๕


วันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๕
                - ลงชื่อปฏิบัติงาน
                - คุมการทำความสะอาดของนักเรียนชั้นป.๖
                - ทำกิจกรรมหน้าเสาธง, คุมแถวนักเรียนชั้นป.๖
                - สอนวิชาภาษาไทยชั้นป. ๖/เรื่อง การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว
                กิจกรรม
                - ครูแจกนิทานให้นักเรียนคนละ  ๑ ชุด แล้วให้นักเรียนที่ครูเรียกชื่อลุกขึ้นอ่านให้เพื่อนฟัง
                - สรุปข้อคิดที่ได้จากการอ่านนิทาน
                - มอบหมายงานให้นักเรียนทำแบฝึกหัดในหนังสือแบบฝึกหัดภาษาไทย หน้า ๗  เรื่อง “ตำนานฟ้าแลบ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า” โดยให้นักเรียนทำเครื่องหมายวรรคตอนในการอ่านให้ถูกต้อง

วันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๕


วันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๕               
             ***** ไม่มีการเรียนการสอน*****
             ***หมายเหตุ
      วันที่ ๔ มิถุนายน เป็นวันมาฆบูชา

วันที่ ๓๑พฤษภาคม – ๑ มิถุนายน ๒๕๕๕


วันที่ ๓๑พฤษภาคม – ๑ มิถุนายน ๒๕๕๕
                - ลงชื่อปฏิบัติงาน
                - คุมการทำความสะอาดของนักเรียนชั้นป.๖
                - ทำกิจกรรมหน้าเสาธง, คุมแถวนักเรียนชั้นป.๖
                - สอนวิชาภาษาไทยชั้นป. ๖/เรื่อง การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว
                กิจกรรม
             - ให้นักเรียนศึกษาวิธีการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วจากหนังสือเรียน
             - ให้นักเรียนมาฝึกอ่านออกเสียงเพื่อตรวจสอบความรู้พื้นฐานในการอ่านของแต่ละคน

วันที่ ๒๙ – ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๕


วันที่ ๒๙ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๕

                - ลงชื่อปฏิบัติงาน
                - คุมการทำความสะอาดของนักเรียนชั้นป.๖
                - ทำกิจกรรมหน้าเสาธง, คุมแถวนักเรียนชั้นป.๖
                - สอนวิชาภาษาไทยชั้นป. ๖/๔เรื่อง การอ่านวัน เดือน ปี แบบไทย
                กิจกรรม
                                ๑. ครูให้นักเรียนศึกษาความรู้เรื่อง การอ่านวัน เดือน ปี แบบไทย จากหนังสือเรียน และใบความรู้ เรื่อง การอ่านวัน เดือน ปี แบบไทย
                                ๒. ครูเขียนวันและเดือนแบบไทยเรียงตามลำดับ แล้วอธิบายวิธีการ       อ่านวันและเดือนแบบไทยพร้อมกับอ่านให้นักเรียนฟัง จากนั้นยกตัวอย่างวันและเดือนแบบไทยเพื่อให้นักเรียนฝึกอ่านเพิ่มเติม
                                ๓. ครูนำแผนผังปีนักษัตร มาแสดงที่หน้าชั้นเรียน แล้วชี้ที่รูปนักษัตร  ทีละรูปแล้วอ่านออกเสียงให้นักเรียนฟัง
                                ๔. ครูเน้นย้ำให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านวัน เดือนปี แบบไทย และศึกษาความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของการเขียนวัน เดือน ปี แบบไทย
                                ๕.ให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง การอ่านวัน เดือน ปี แบบไทย

วันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๕

วันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๕

- ลงชื่อปฏิบัติงาน
 - คุมการทำความสะอาดของนักเรียนชั้นป.๖
 - ทำกิจกรรมหน้าเสาธง, คุมแถวนักเรียนชั้นป.๖
 - สอนวิชาภาษาไทยชั้นป.๖/๑ และป.๖/๔ เรื่อง การอ่านเครื่องหมายวรรคตอน
 กิจกรรม                                                                                                                                                                                                                             ๑. ครูให้นักเรียนศึกษาความรู้เรื่อง เครื่องหมายวรรคตอนจากหนังสือเรียนแล้วครูอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น                                                                                                                                                                                                                                     ๒. ครูแบ่งนักเรียนเป็น ๔ กลุ่ม แล้วให้ปฏิบัติกิจกรรม เครื่องหมายอะไรเอ่ย”  โดยเริ่มที่กลุ่มที่ ๑ จับบัตรคำเครื่องหมายวรรคตอนมา ๑ ใบ  แล้วดูเครื่องหมายที่ปรากฏในบัตรคำ และตอบว่าเป็นเครื่องหมายวรรคตอนที่มีชื่อเรียกว่าอะไร  มีวิธีการใช้อย่างไร  ถ้าตอบไม่ได้ให้กลุ่มอื่นตอบแทน  กลุ่มที่ตอบถูกจะได้ ๑ คะแนน  จากนั้นให้กลุ่มที่ ๒-๔ จับบัตรคำต่อไป เมื่อจบเกมกลุ่มที่มีคะแนนรวมมากที่สุดจะเป็นฝ่ายชนะ                                                                                                                                                                  ๓. ครูมอบหมายงาน โดยให้นักเรียนแต่งนิทานที่มีเครื่องหมายวรรคตอนตามที่กำหนดพร้อมวาดภาพประกอบ

วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๕


วันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๕
                - ลงชื่อการปฏิบัติงาน
                - ต้อนรับนักเรียนหน้าประตู
                - คุมแถวนักเรียนชั้น ป. ๖
                - สอนวิชาภาษาไทยชั้น ป. ๖ หน่วยที่ ๑ การอ่านคำในภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ
                                กิจกรรม
                                                - เขียนตามคำบอก
                                                - หาคำที่เป็นคำควบกล้ำในหนังสือภาษาพาที เรื่อง ดูละครย้อนคิด แล้วจดใสสมุด

 วันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๕
                 - ลงชื่อการปฏิบัติงาน
                 - ต้อนรับนักเรียนหน้าประตู
                 - คุมแถวนักเรียนชั้น ป. ๖
                 - สอนวิชาภาษาไทยชั้น ป. ๖ /๔ หน่วยที่ ๑ การอ่านคำในภาษาไทยเรื่อง อักษรนำ
                                                กิจกรรม
                                                - ให้นักเรียนยกตัวอย่างคำที่เป็นอักษรนำที่มี ห นำ โดยศึกษาเรื่องจากหนังสือ ภาษาพาที เรื่อง ดูละครย้อนคิด แล้วจดใส่สมุด
                                                - ให้นักเรียนทำใบงาน เรื่องอักษรนำ โดยให้นักเรียนเขียนคำอ่านจากคำที่ครูกำหนดให้แล้วฝึกอ่านออกเสียงให้ถูกต้อง

วันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๕
                 - ลงชื่อการปฏิบัติงาน
                 - ต้อนรับนักเรียนหน้าประตู
                 - คุมแถวนักเรียนชั้น ป. ๖
                - สอนวิชาภาษาไทยชั้น ป.๖/๑ หน่วยที่ ๑ การอ่านคำในภาษาไทยเรื่อง อักษรนำ
                                                กิจกรรม
                                                - ให้นักเรียนยกตัวอย่างคำที่เป็นอักษรนำที่มี ห นำ โดยศึกษาเรื่องจากหนังสือ ภาษาพาที เรื่อง ดูละครย้อนคิด แล้วจดใส่สมุด
                                                - ให้นักเรียนทำใบงาน เรื่องอักษรนำ โดยให้นักเรียนเขียนคำอ่านจากคำที่ครูกำหนดให้แล้วฝึกอ่านออกเสียงให้ถูกต้อง
                - ช่วยครูสายชั้นป.๖ จัดบอร์ดตารางสอนประจำปีการศึกษา ๒๕๕๕

 วันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๕
                                - ลงชื่อการปฏิบัติงาน
                 - ต้อนรับนักเรียนหน้าประตู
                 - คุมแถวนักเรียนชั้น ป. ๖
                - เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๑. ๐๐ น. ประชุมร่วมกับผอ.และรองผอ.ชี้แจงถึงเรื่องดังต่อไปนี้
                                                ๑. การแต่งกาย
                                                ๒. การทำบล็อก
                                                ๓. การจัดทำแผนการสอน
                                                ๔. การมีจิตอาสา
                                                ๕. การจัดทำแผนภูมินักศึกษาฝึกสอน
               -  สอนวิชาภาษาไทยชั้นป.๖/๔ และ ๖/๑ หน่วยที่ ๑ การอ่านคำในภาษาไทย เรื่อง การออกเสียงคำที่มีตัวการันต์
                                กิจกรรม
                - ให้นักเรียนบอกชื่อเพื่อนในห้องที่มีคำการันต์ปรากฏอยู่
                - อธิบายความรู้เรื่องการออกเสียงคำการันต์
                - ให้นักเรียนทำใบงาน โดยระบุพยัญชนะที่เป็นตัวการันต์ และเขียนคำอ่านของคำที่กำหนดให้ถูกต้อง

วันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๕
                                - ลงชื่อการปฏิบัติงาน
                 - ต้อนรับนักเรียนหน้าประตู
                 - คุมแถวนักเรียนชั้น ป. ๖
                 - สอนวิชาภาษาไทยชั้นป.๖/๔ และ ป. ๖/๑ หน่วยที่ ๑ การอ่านคำในภาษาไทย เรื่องการอ่านอักษรย่อ หรือคำย่อ
                กิจกรรม                                                                                                                                                                                                   ๑. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง อักษรย่อ และคำย่อ                                                                                                                      ๒. ครูอธิบายถึงหลักเกณฑ์ในการอ่านอักษรย่อหรือคำย่อ                                                                                                              ๓. ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างอักษรย่อ และคำย่อที่พบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน จากนั้นครูเขียนรวบรวมบนกระดานหน้าชั้นเรียน  เช่น ร.ร. ผอ. อบต. โทร.
                เกม เก็บอักษรย่อต่อความ
                                วิธีดำเนินการ
๑. แบ่งผู้เล่นเป็น ๒ ฝ่าย แต่ละฝ่ายส่งตัวแทนประมาน ๑๐ คน เพื่อแข่งขันวิ่งไปหยิบบัตรอักษรย่อจากกล่องไปติดบนกระดานพร้อมทั้งเขียนคำเต็มของอักษรย่อ
๒. ถ้าคนแรกเสร็จแล้วคนต่อไปก็วิ่งมาหยิบบัตรไปติดและเขียนจนกว่าจะหมดจำนวนบัตรหรือหมดเวลาที่กำหนดไว้
๓. ครูและนักเรียนช่วยกันตรวจให้คะแนนฝ่ายไหนได้มากเป็นฝ่ายชนะ
๑. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปถึงหลักการอ่านอักษรย่อหรือคำย่อ
๒. นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน